Trong thời đại internet, khi mọi thứ được kết nối với nhau chỉ bằng một cú click chuột thì marketing chính là yếu tố giúp khách hàng nhận diện thương hiệu và mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp nhỏ không chú trọng đến yếu tố marketing mà chỉ chú ý đến việc bán sản phẩm của mình. Liệu doanh nghiệp nhỏ có cần làm marketing hay không?
Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp
Marketing có vai trò chính là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp với thị trường, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp đi đúng với định hướng của thị trường. Nói một cách dễ hiểu hơn, một người Marketer chính là người sẽ phải đi tìm khách hàng về cho doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của mình, tìm hiểu khách hàng và từ đó giúp tạo ra những sản phẩm đúng như mong muốn của khách hàng.
Marketing là một trong những bộ phận quan trọng đối với một doanh nghiệp
Để đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả, người marketer cần phải xác định rõ được sản phẩm và dịch vụ của công ty mình, từ đó xác định được thị trường mục tiêu của mình là ở đâu, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, tìm vị trí thích hợp để marketing, gây nhận sự tín nhiệm của khách hàng và duy trì hoạt động marketing nếu đó là chiến lược mang lại hiệu quả cao.
Các hình thức marketing trong nền kinh tế hiện đại
Hiện nay, ngành marketing được chia ra làm 2 nhánh chính là hoạt động marketing online và marketing offline. Cả hai hoạt động này đều diễn ra song song nhau và có tác động hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
+ Hoạt động Marketing Online: Là hình thức truyền thông trên kênh online nhằm hướng đến khách hàng mục tiêu, các hình thức marketing online bao gồm: quảng cáo bằng video (phim quảng cáo TVC, phim quảng cáo 3D, phim quảng cáo 2D, phim tự giới thiệu doanh nghiệp…), Social Network (Instagram, Facebook, Skype, Zalo, Twitter, Linkdin, Pinterest…), Google (SEO, Adwords), PR báo điện tử, Email Marketing, SMS Marketing…
+ Hoạt động Marketing Offline: Là hình thức truyền thông qua kênh offline nhằm bán sản phẩm cho người tiêu dùng tại vị trí bán hàng, hoặc những địa điểm khác tùy vào mục đích của doanh nghiệp. Hình thức Marketing Offfline bao gồm Backdrop, Banner Street, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, Standee…
Doanh nghiệp nhỏ có cần làm marketing không?
Trong thời đại công nghệ số, không một doanh nghiệp nào tồn tại được trên thị trường nếu như không tham gia vào hoạt động Marketing. Bạn cứ nghĩ đơn giản rằng nếu như không có người tìm kiếm khách hàng thì sẽ không có khách hàng, một doanh nghiệp yếu bộ phận Marketing sẽ làm cho sản phẩm của bạn không đi đến được tay khách hàng, trong mắt khách hàng bạn vẫn là một dấu chấm hỏi.
Doanh nghiệp càng nhỏ bạn càng phải tăng cường hoạt động Marketing mạnh mẽ để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nếu như ngân sách dành cho Marketing không có thì bạn sử dụng nguồn ngân sách của mình để làm những kênh Marketing có chi phí hợp lý nhất.
Marketing sẽ giúp công ty tìm được khách hàng tiềm năng
Tuy nhiên, dù là hình thức Marketing nào, nội dung Marketing vẫn chính là yếu tố quan trọng nhất để tăng cường độ nhận biết của khách hàng. Vì nó khá quan trọng nên việc tìm ra người làm nội dung cũng chính là điều cấp thiết đối với ngành Marketing hiện đại.
KẾT LUẬN
Như vậy, dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bạn cũng cần phải làm Marketing, không có Marketing đồng nghĩa với việc không tìm ra được hướng đi, không có ý tưởng cho sản phẩm mới và không có khách hàng. Hoạt động Marketing khá quan trọng đối với từng doanh nghiệp vì vậy, là một doanh nghiệp nhỏ bạn cần phải chú ý đến vấn đề Marketing hơn!