Cách đổi thương hiệu META và logo mới của Facebook có thể thay đổi công ty
Thương hiệu Meta sẽ định nghĩa thế hệ tiếp theo của mạng xã hội, nhưng không phải ai cũng nghĩ đó là thiết kế phù hợp
“Không thích” là bên ngoài khu phức hợp văn phòng của Facebook, ahem, Meta tại One Hacker Way ở Menlo Park. “Thumbs up” là Facebook cũ, đánh dấu của nút “Like” phổ biến của nó, xác định mạng xã hội ban đầu, nhưng nó đã trở thành một biểu tượng mờ nhạt.
Thay vào đó là một logo mới đại diện cho Meta, sự lặp lại tiếp theo của Facebook Inc., ngân hàng dựa trên thực tế ảo và ảnh ba chiều để thống trị điện toán trong vòng 10 năm tới. Dấu hiệu Meta sử dụng màu xanh dương truyền thống của Facebook, một dấu hiệu cho thấy quá khứ của nó. Logo Meta có nghĩa là được xem ở dạng 3D, giống như dải Mobius; nó tạo ra một vòng lặp vô hạn và khi nhìn từ phía trước, nó giống như một chữ “M” vô định hình — dành cho Meta, không phải dành cho Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, theo mô tả của thiết kế trên một bài đăng trên blog Facebook về những thay đổi.
Kể từ khi thương hiệu chính thức được tiết lộ vào thứ Năm, nó càng trở nên rõ ràng hơn rằng Facebook đang thực hiện một bước đột phá sâu rộng so với trước đó của nó để trở thành Meta. Giờ đây, Facebook, Instagram và WhatsApp được đưa đến người tiêu dùng từ Meta, không phải từ Facebook. Các chức danh điều hành giờ đây sẽ phản ánh vai trò của họ tại Meta, không phải Facebook. Tài khoản Twitter của công ty Facebook hiện là @meta.
Và để tách biệt hoàn toàn công ty theo chủ đề “metaverse” mới với tên của mạng xã hội, Facebook Reality Labs chỉ đơn giản là Reality Labs, bộ phận bao gồm hầu hết các dự án thử nghiệm sẽ bao gồm metaverse của Meta. Cũng trong lần đổi thương hiệu, các thiết bị VR của Oculus Quest được gọi là Meta Quest. Các thiết bị Cổng thông tin của Facebook, các màn hình giao tiếp kết nối internet, được gọi là Cổng thông tin siêu thị.
Michelle Klein, Phó chủ tịch tiếp thị người tiêu dùng toàn cầu tại Meta, trước đây là Facebook, cho biết: “Đó không chỉ là sự thay đổi đối với logo hoặc khẩu hiệu mới hoặc bảng màu mới. “Đó là điều cơ bản trong toàn công ty và nó thực sự đánh dấu một chương mới, không chỉ cho công ty trước đây là Facebook, bây giờ là Meta, mà là tương lai của công nghệ xã hội cho mọi người.”
Có rất ít thương hiệu thu hút được nhiều sự chú ý như Facebook đã làm. Công ty có 3,6 tỷ người sử dụng ứng dụng hàng tháng, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp. Các ứng dụng ra đời để xác định web di động, nơi mọi người kết nối thông qua điện thoại để kinh doanh, truyền thông và các mối quan hệ. Các nút “Thích” và chia sẻ của Facebook đã trở thành biểu tượng của nền kinh tế dữ liệu kỹ thuật số được xây dựng trên web di động, được gắn trên hàng triệu trang web bên ngoài Facebook. Nhưng họ cũng trở thành biểu tượng của một mặt nham hiểm tiềm tàng đối với Facebook – khía cạnh giám sát của Facebook.
Kiểu chữ ít nhất sẽ quen thuộc với một số người, vì phông chữ cho “Meta” giống với phông chữ được sử dụng trên thương hiệu công ty cũ của Facebook. Và màu xanh tương tự cũng được sử dụng trong logo Meta vô cực. Klein cho biết di sản của ứng dụng Facebook sẽ vẫn còn.
Klein nói: “Chúng tôi không rời bỏ nguồn gốc và cội nguồn của mình.
Phản ứng với việc đổi thương hiệu
Có một số người coi việc đổi thương hiệu của Facebook thành Meta như một sự trừu tượng và phân tán khỏi những âm mưu hiện tại xung quanh công ty hùng mạnh. Facebook với tư cách là một thương hiệu đã trượt dài trong quan điểm của công chúng, khi những người tố giác như Frances Haugen đưa ra cáo buộc rằng Zuckerberg và nhóm của anh đã quản lý công ty sai.
Facebook với tư cách là một thương hiệu là hiện thân của những thiếu sót của mạng internet hiện tại, nơi các đường dữ liệu và quyền riêng tư đã bị phá vỡ, đồng thời uy tín của thông tin và thể chế đã bị hoen ố. Công bằng hay không, Facebook đã bị đổ lỗi cho việc vũ khí hóa thông tin sai lệch theo cách làm lung lay sự gắn kết xã hội, cản trở các cuộc bầu cử công bằng và an toàn công cộng, bao gồm cả việc truyền bá âm mưu COVID-19. Đây là những vấn đề sẽ không biến mất một cách gọn gàng trong quá trình đổi thương hiệu.
John Weiss, đồng sáng lập và đối tác tại cơ quan sáng tạo Human Design cho biết: “Vấn đề lớn nhất mà Facebook phải đối mặt là sự thiếu tin tưởng của người tiêu dùng rằng họ có mục đích lớn hơn. “Và việc đổi thương hiệu dưới dạng Meta không làm gì khác ngoài việc củng cố nỗi sợ hãi của người tiêu dùng rằng Facebook chỉ quan tâm đến bản thân. Mọi dịch vụ mà họ đề cập dưới nhãn hiệu ô mới này đều liên quan nhiều hơn đến các dịch vụ tập trung vào giải trí dường như khiến con người xa rời thực tế hơn là giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng trong thế giới thực đối với thương hiệu. “
Không phải ai cũng ấn tượng với việc đổi thương hiệu, logo được thiết kế lại hoặc cách trình bày tổng thể của việc biến Facebook thành Meta.
Mario Natarelli cho biết: “Tôi nghĩ rằng thương hiệu đổi mới được lập kế hoạch, thực hiện và xây dựng thương hiệu kém. , đối tác quản lý tại công ty tư vấn thương hiệu MBLM. “Tên thì ổn, nhưng kiểu chữ đơn giản và không nổi bật. Là một công ty nằm phía trên các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng, tên và logo là vô thưởng vô phạt mặc dù vẫn không phù hợp với một công ty nghìn tỷ đô la . “
Chris Ross, một nhà phân tích thương hiệu, đổi mới và công nghệ của Gartner, cho biết việc đổi mới thương hiệu của Facebook sẽ phải đối mặt với sự giám sát bất kể công ty chọn làm gì. “Với bất kỳ sự thay đổi thương hiệu nào, tên, công ty mới, bảng màu, kiểu chữ, giọng nói, tất cả những thứ đó sẽ nằm dưới kính hiển vi.”
Động lực của Zuckerberg
Trong một cuộc phỏng vấn tuần này với blog công nghệ Stratechery, Zuckerberg đã xác định một trong những động lực thúc đẩy việc đổi thương hiệu là mối quan hệ của Facebook với Oculus. Oculus, hiện là Quest, là một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Facebook cho metaverse, nơi nó cạnh tranh với các công ty trò chơi như Sony PlayStation và Microsoft Xbox để xây dựng một thế giới ảo hỗ trợ thiết lập. Khi người dùng mạng xã hội của Facebook ngày càng già đi, công ty cần thu hút giới trẻ sẽ sống trong metaverse. Thương hiệu Facebook là một trở ngại. Vào năm 2020, các game thủ Oculus đã nổi loạn khi Facebook bắt các thiết bị VR phải dựa vào tài khoản đăng nhập Facebook để truy cập.
Zuckerberg nói với Ben Thompson của Stratechery: “Về trải nghiệm khi mọi người đăng nhập vào Quest với Facebook, đó không phải là định hướng mà chúng tôi sẽ thực hiện trong tương lai. “Phản hồi mà chúng tôi nhận được về đó là một trong những điều khiến tôi thực sự cảm thấy cấp bách rằng chúng tôi cần phải làm điều đó để mọi người có mối quan hệ thương hiệu khác với công ty nói chung so với ứng dụng Facebook.”
Zuckerberg giải thích về Meta trong buổi công bố thương hiệu hôm thứ Năm.
Việc đổi thương hiệu có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai của công ty
Việc đổi thương hiệu được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Tiếp thị Alex Schultz, người đã gia nhập công ty vào năm 2007 và vươn lên vị trí tiếp thị hàng đầu vào năm ngoái. Theo người phát ngôn của Facebook, tên, logo và wordmark cho Meta được phát triển bởi một nhóm thiết kế nội bộ, với sự trợ giúp của một số đối tác bên ngoài. Facebook từ chối nêu tên các công ty bên ngoài có liên quan.
Klein nói rằng cô ấy đóng một vai trò nhỏ trong nhóm giúp phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu. Klein nói: “Nó thực sự vẽ nên bức tranh năng động về những gì tương lai có thể xảy ra.
Để truyền tải môi trường 3D, logo Meta được thiết kế để có thể nhìn thấy ở chế độ xem 360. Klein hình dung rằng một ngày nào đó các nhà sản xuất rượu có thể đưa khách hàng tham gia các chuyến tham quan ảo đến Thung lũng Napa. Klein cũng cho biết các thương hiệu như Sephora đã tham gia vào metaverse. Trong đợt khóa COVID-19, Sephora đã sử dụng những người sáng tạo nổi tiếng trên Instagram để quảng cáo những loại nước hoa mới không thể thử nghiệm trong các cửa hàng. Các quảng cáo đã kết hợp các bộ lọc với hình dạng và màu sắc để truyền tải mùi hương của dòng nước hoa Không uống.
Phần trình bày về thương hiệu hôm thứ Năm hầu hết cho thấy những gì có thể có thể xảy ra trong vòng 10 năm sau khi Meta hứa hẹn khoản đầu tư 90 tỷ đô la để đầu tư vào các sản phẩm VR và AR mới. Và rõ ràng hơn, tên công ty đầy đủ mới của Meta là Meta Platforms Inc., theo hồ sơ ngày 28 tháng 10 của công ty với các cơ quan quản lý Hoa Kỳ.
Zuckerberg hình dung ra một nền kinh tế siêu nghịch đảo đưa 1 tỷ người vào Internet và tạo ra tổng sản phẩm quốc nội hàng trăm tỷ đô la; dựa trên những người sáng tạo đang phát triển trải nghiệm kỹ thuật số trả phí; các công ty game xây dựng thế giới mới; giao dịch từ thị trường mã thông báo không thể thay thế (NFT); và vô số loại hàng hóa ảo, bao gồm mọi thứ, từ quần áo đến vé xem hòa nhạc.
Một trong những công việc của Klein sẽ là giải thích ý nghĩa của Meta đối với hơn 10 triệu nhà quảng cáo đã tạo ra gần 85 tỷ đô la doanh thu quảng cáo cho công ty trước đây có tên là Facebook Inc. vào năm 2020. Meta có vẻ sáng sủa nhưng có vẻ xa vời đối với mẹ- và các cửa hàng pop trên Main Street tạo nên phần lớn doanh thu của Facebook.
Klein nói: “Có những bước để các doanh nghiệp tham gia ngay bây giờ. “Giống như nhãn dán và bộ lọc thực sự dễ dàng và sau đó rõ ràng là có bước nhảy vọt lớn hơn, đó là nơi các doanh nghiệp sẽ thâm nhập nhiều hơn vào môi trường 3D”.